Tôi kể bạn nghe!

toi-ke-ban-ngheGần 10 năm gắn bó với nghề điện thoại viên, trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của công việc, tôi nhận thấy những gì người ta nói về “nghề nghe chửi” cũng có phần đúng, nhưng mấy ai biết được những giá trị quý báu khác mà tôi nhận được.

Lý do bước vào nghề cũng như bao các điện thoại viên khác đó là tâm lý ngại tìm việc, ngại thay đổi công việc cũng như ngại cạnh tranh khó khăn để tìm được việc làm mình ưng ý. Năm 2005, sợ cái mác thất nghiệp tôi bước vào nghề điện thoại viên bán Bảo hiểm của công ty Prudential. Thời gian đầu tiên, áp lực bởi chạy số bởi thi đua, bởi thu nhập, khiên tôi gần như muốn bỏ cuộc để tìm một công việc khác ổn định hơn. Nhưng không phải cứ thấy khó khăn là nản là bỏ, những ý nghĩ đấy có xuất hiện nhưng chỉ là trong thoáng chốc mà thôi. Tôi luôn tự nhủ với bản thân phải kiên trì theo đuổi thì mới thấy được thành công. Dần dần, các kĩ năng đã trở thành thói quen, mọi việc từ tiếp cận khách hàng, giao tiếp, bán sản phẩm đều trở nên quen thuộc từ lúc nào không hay. Giao tiếp với nhiều kiểu người khác nhau giúp tôi nhạy bén với thực tế, linh hoạt trong giao tiếp và luôn luôn suy nghĩ tích cực và tự tin.

Năm 2010, tôi chuyển qua bán bảo hiểm Prudential ở tại công ty Niềm Tin Việt. Mọi thứ đều trở nên mới mẻ đối với một người 5 năm làm việc như vòng kim đồng hồ, quay đều và quay đều. Công ty mới như một luồng gió lạ thổi nhẹ vào tâm trí, tôi thấy con người ở đây thân thiện với nhau hơn, gắn bó với nhau hơn, văn phòng làm việc cũng nhỏ bé xinh xinh được trang trí đủ kiểu từ hoa, đèn lồng nhiều màu sắc. Tất cả đều mới mẻ và trẻ trung, tôi được làm trưởng nhóm chịu trách nhiệm hoàn toàn về những việc như tuyển chọn, đào tạo và hướng dẫn Team A. Team A bao gồm toàn những gương mặt đích thân tôi tuyển chọn, và hướng dẫn các em bước vào công việc điện thoại viên.

Ngay tháng đầu tiên làm việc chính thức tại Niềm Tin Việt, chúng tôi đã bán được hợp đồng bảo hiểm ngay trong 1 ngày gọi, trong khi mọi hợp đồng thấp nhất cũng phải 5-6 ngày thương thuyết. Tháng đó cũng là tháng mà Team A đạt được mục tiêu đề ra. Thành công này cũng là động lực để mọi người gắn kết với nghề hơn, đó là hứng khởi cho thời gian bắt đầu tìm hiểu về điện thoại viên.

Ngoài những thành công chúng tôi đạt được, những thăng trầm khó khăn không phải là ít. Giao tiếp với nhiều người khác nhau, có người thô lỗ mắng chửi, có người buông lời chọc ghẹo bất lịch sự, có người còn đôi co cãi nhau, tôi đã chứng kiến không ít những giọt nước mắt ấm ức và bất lực của các em. Là trưởng nhóm lúc nào tôi cũng động viên các em: “không thấy mặt nhau, đâu ai biết mình, nói thế nào cũng đâu có sao! Hãy làm việc vì cái tâm vì bản thân mình”. Bởi vì bán bảo hiểm cũng là bán sự đảm bảo an toàn cho mọi người. Mình phải có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng bảo hiểm là cần thiết trong cuộc sống khi ngày mai không ai biết trước được sẽ có khó khăn gì xảy ra. Hãy nghĩ mình như một khách hàng, đừng nghĩ là vì chạy điểm chạy số, lúc đấy các em sẽ cảm thấy mệt mỏi và tuyệt vọng. Mọi sự kiên trì nào cũng đền đáp bằng bài học giá trị.

Là trưởng nhóm dẫn dắt các điện thoại viên, tôi luôn trau dồi kĩ năng lãnh đạo để có thể quản lý nhóm mình tốt hơn, và truyền cảm hứng để các em yêu nghề hơn. Bởi vì nghề điện thoại viên cho em sự kiên nhẫn, sự linh hoạt, kĩ năng giao tiếp tuyệt vời, sự nhanh nhạy trong nhận biết và kĩ năng thuyết phục hiệu quả, tất cả đều là những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống của các em và trong bất kì công việc nào.

Để có thể làm được như vậy, tôi phải cám ơn sếp Trần Yến Linh của Niềm Tin Việt người đã cho tôi ấn tượng sâu sắc làm thế nào mới là một người lãnh đạo có tâm. Với khuôn mặt lạnh lùng, một trái tim nóng, luôn ngầm dõi theo từng bước làm việc của nhân viên, sếp Linh không ngại chỉ trích những gì sai, nhưng lại luôn tận tình hướng dẫn chúng tôi phải làm thế nào để sửa lại cho đúng. Nhiều khi, tôi nghĩ quản lý 1 nhóm 15 người đã là áp lực trong khi sếp Linh phải quản lý cả một công ty gồm 6 nhóm và các phòng ban khác, hẳn phải là một người phụ nữ phi thường. Sếp luôn tỉ mỉ trong từng công việc, luôn quan tâm đến từng cá nhân, chia sẻ trao đổi, lắng nghe suy nghĩ của nhân viên. Hình ảnh đó tôi không bao giờ quên, làm việc với sếp, tôi cảm nhận được một trái tim làm việc hết mình vì lý tưởng phát triển Niềm Tin Việt ngày một vững mạnh hơn.

Cũng có thể nói, tôi cảm thấy may mắn vì bước ngoặt đối sang công ty mới, để có thể được gặp một người sếp tuyệt vời chia sẻ những kinh nghiệm giúp tôi trở thành một trong những trưởng nhóm xuất sắc nhất của công ty Niềm Tin Việt. Và giờ đây, đã gần 9 năm gắn bó với nghề điện thoại viên bán bảo hiểm, tôi thích và yêu công việc này từ bên trong con người và không biết tự bao giờ nữa!.

Trưởng Nhóm – Kim Ngọc